ในเมืองใหญ่อาจจะพบเห็นหนังกลางแปลงได้น้อยลง แต่สำหรับคนอีสานยังคงพบเห็นการล้อมผ้าฉายหนังกลางแปลงตามชุมชนได้ไม่ยากนัก
มีโครงเหล็กยึดโยงแต่ละด้านอย่างแน่นหนา ส่งให้ผ้าขาวตึงพร้อมจะรองรับเฟรมภาพที่จะปล่อยออกจากห้องส่งภาพ หลายคนอาจจะนึกออกว่า นี่คือ ‘หนังกลางแปลง’ สื่อบันเทิงคดีที่เคยครองใจนักดูหนังมาก่อน หากแต่วันนี้ อาจจะพบเห็นได้น้อยลง เพราะผู้คนต่างมีทางเลือกในการชมความบันเทิงมากขึ้น
ในเมืองใหญ่อาจจะพบเห็นหนังกลางแปลงได้น้อยลง แต่สำหรับคนอีสานยังคงพบเห็นการล้อมผ้าฉายหนังกลางแปลงตามชุมชนได้ไม่ยากนัก คนอีสานคุ้นเคยกับหนังกลางแปลงที่ตระเวนฉายในแต่ละหมู่บ้าน ผู้คนที่รีบหอบหมอนหอบเสื่อเพื่อมารอดูอย่างใจจดใจจ่อแสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของหนังกลางแปลงที่ได้เข้าไปอยู่ในจิตใจผู้ชม เกิดเป็นความผูกพันและทำให้นาฎกรรมบนจอผ้าขาวได้รับความนิยมเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน
เรื่องเล่าจากจอผ้าขาว
เมื่อลองสำรวจเจ้าของหนังกลางแปลงในจังหวัดมหาสารคาม หลายรายปิดตัวลง แต่ยังมีบางเจ้าที่ยึดอาชีพฉายหนังกลางแปลงมานานนับสิบปี ดังเช่น ศิริวรรณ พลคำมาก ผู้จัดการสำนักงานกิมแชภาพยนตร์ จังหวัดมหาสารคาม
ศิริวรรณเล่าว่า เดิมทีหนังกลางแปลงอาจจะไม่มีเทคนิคที่ดึงดูดผู้ชมมากเท่าที่ควรและอาจสู้สมัยปัจจุบันไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นด้านแสง สีและเสียง ตลอดจนอุปกรณ์ในการฉายต่างๆ ซึ่งแตกต่างจากปัจจุบันที่มีเครื่องอำนวยความสะดวกและเทคโนโลยีมากมายที่ทำให้ผู้ชมสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น แม้บางคนอาจมองว่าสิ่งเหล่านี้จะทำให้บทบาทและความนิยมของหนังกลางแปลงลดลงไปบ้างก็ตาม
ใครที่คิดว่าหนังกลางแปลงจะปิดกิจการจึงไม่ใช่เสียทั้งหมด เนื่องจากลูกค้ามักว่าจ้างหนังกลางแปลงไปแสดงในงานมหรสพต่างๆ มากกว่าหมอลำซิ่งด้วยซ้ำ ทั้งนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการทะเลาะวิวาทและการก่อกวนภายในงาน แทนที่จะสร้างความสุขให้ผู้ชมกลับต้องสร้างความเดือดร้อนและความเสียหายมากกว่าเดิม เท่าที่สังเกตเห็นคือผู้ชมยังให้ความสนใจและยังมีจำนวนหนาแน่นในการชมการฉายหนังกลางแปลงตามสถานที่ต่างๆ ทุกครั้งเช่นเคย
“คงไม่มีใครอยากทำธุรกิจนี้ เพราะวิวัฒนาการมันเปลี่ยนแปลงไปตามยุคตามสมัย ถึงแม้จะทำได้ แต่ก็คงไม่เหมือนเดิม” เจ้าของกิจการคนเดิมเล่าทิ้งท้าย
ขณะที่ ไพศาล แซ่ลิ้ม ผู้ฉายหนังกลางแปลงบริษัทกิมแชภาพยนตร์ ย้อนอดีตประสบการณ์ว่า เริ่มทำงานฉายหนังกลางแปลงตั้งแต่อายุ 10 ปี ตลอดจนปัจจุบันอายุ 45 ปี ซึ่งเป็นเวลา 35 ปี แล้ว และอาชีพหนังกลางแปลงเป็นสมบัติของตระกูลที่มีการสืบทอดกันรุ่นต่อรุ่นอีกด้วย ซึ่งเป็นรุ่นที่ 3 ของตระกูล จึงมีความชำนาญและคลุกคลีกับหนังกลางแปลงมาโดยตลอด
ไพศาลต้องทำหน้าที่ทุกอย่างตั้งแต่ดูแลอุปกรณ์การฉาย เทคนิคต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการประชาสัมพันธ์ เพราะเรื่องฉายหนังไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องอาศัยความรู้ มีไหวพริบในการแก้สถานการณ์เฉพาะหน้า ตลอดจนการสั่งสมประสบการณ์ ต้องใส่ใจทุกรายละเอียด เพื่อให้การฉายหนังแต่ละครั้งมีคุณภาพ ทำให้เจ้าภาพและผู้ชมเกิดความพึงพอใจและประทับใจ จวบจนส่งผลพวงให้เมื่อมีงานบุญก็เรียกใช้บริการของบริษัทอีกครั้ง