ผู้เขียน หัวข้อ: บทที่ 483 ตอน M อิงคศักย์ออนทัวร์ อุตรดิตถ์-พิษณุโลก-นครสวรรค์ 8-9 ก.พ.2557  (อ่าน 404 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ นายเค

• Thaicine Movie Team
  • Moderator
  • พี่น้อง thaicine Gold member
  • ***
  • กระทู้: 3814
  • พลังใจที่มี 616
  • เพศ: ชาย

บทที่ 483
ชุมทางหนังไทยในอดีต ตอน
โดย มนัส กิ่งจันทร์

(facebook 11 กุมภาพันธ์ 2557)

สวัสดีครับทุกท่าน..จู่ๆ พี่เอ็ม อิงคศักย์ เกตุหอม โต้โผใหญ่งานรำลึก มิตร ชัยบัญชา ก็นึกอยากจะเห็นภาพสดๆ จากกากฟิล์มหนังมิตร ชัยบัญชา เรื่อง ชุมทางหาดใหญ่ ที่พวกเราเคยไปฉายทำภาพมาแล้วที่วัดบ้านดง อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ ก็เลยให้ผมโทรกราบนมัสการหลวงพ่อ เจ้าอาวาสวัดบ้านดง เพื่อแจ้งความประสงค์ว่า พวกเราจะขอไปดูหนังมิตร ชัยบัญชาและทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่มิตร ชัยบัญชา อีกครั้ง หลวงพ่อท่านก็ยินดี..จากนั้นพวกเราก็ไล่หาวันว่างๆ ว่า เราจะเดินทางไปกันวันไหนดี ในที่สุด ก็เดินทางได้ในวันที่ 8-9 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมา..

คณะของเรา 12 คนประกอบด้วย พี่เอ็ม-คุณผึ้ง แฟนพี่เอ็ม- ผม - พี่แต๋ว แฟนพันธุ์แท้มิตร ชัยบัญชา - พี่ตุ่ม น้องพี่แต๋ว - พี่อี๊ด อาทร - สาวแตง โปสเตอร์ - คุณนุ ประเดิม – คุณจุ๊บ – คุณอ้วนหรือตัวเล็ก – คุณอ้อย - น้องจาจา.. ออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ด้วยรถตู้ซึ่งพี่เอ็มเป็นสปอนเซอร์ใหญ่ จ่ายคนเดียวทั้งงาน..บนรถนั้น พวกเราก็นำเทปวีดีโองานมิตร ชัยบัญชา เทปการตามหากากฟิล์มไปฉายดูและพูดคุยกันตลอดทาง..พวกเราไปถึงวัดบ้านดงประมาณบ่าย 2 โมง..หลังจากกราบนมัสการหลวงพ่อเจ้าอาวาสปัจจุบันแล้ว ก็กราบนมัสการหุ่นขี้ผึ้งหลวงพ่อสำเนียง อดีตเจ้าอาวาสที่เป็นเจ้าของฟิล์มหนัง “ชุมทางหาดใหญ่” ก่อน จากนั้นก็ตั้งเครื่องและเริ่มลงฉายหนังดูกัน.. หลังจากฉายหนังจบแล้ว ก็ได้ร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่ มิตร ชัยบัญชา..

ก่อนจะแวะพักค้างคืนที่โรงแรมเพชรสยาม อำเภอพิชัย นั้น คณะของเราก็แวะไปไหว้ศาลพระยาพิชัยดาบหัก ซึ่งอยู่ใกล้ ๆ สถานีรถไฟพิชัย แล้วก็หาข้าวปลากินกันแถวนั้น แล้วจึงกลับมานอนพักค้างคืน..แต่กว่าจะได้นอนก็เลย 5-6 ทุ่มครับเพราะสาว ๆ แฟน ๆ หนังมิตร ชัยบัญชา ยังจับกลุ่มพูดคุยกันถึง ชุมทางหาดใหญ่ ที่ดูผ่านตามา.. เช้าวันรุ่งขึ้น 9 กุมภาพันธ์ 2557 พวกเราก็ออกเดินทางจากอำเภอพิชัย มุ่งหน้าเข้าพิษณุโลก..ระหว่างนั้นก็กะว่า จะหาอะไรกินข้างทางนี่แหละ..แต่ก็หาลำบากครับ เมืองที่ผ่านเป็นเมืองเล็ก ๆ ก็เลย ๆ มาเรื่อย ๆ จนถึงอำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก..เห็นว่า เริ่มจะสายแล้ว ก็เลยต้องหาทางแวะกินข้าวรองท้องไว้ก่อนแถว ๆ หน้าอำเภอพรหมพิราม..

ที่พักคืนนั้น..

หลังจากกินข้าวเสร็จแล้ว ก็ออกรถมุ่งหน้าไปยังตัวเมืองพิษณุโลกเพราะนัดกับคุณบัญชา วาจาสุวรรณ เจ้าของพิพิธภัณฑ์บัญชา ไว้โดย คุณบัญชา บอกว่า จะนำฟิล์มหนัง 16 มม.ที่เก็บสะสมไว้มาให้ดู.. คาดว่า จะเป็นฟิล์มหนังมิตร ชัยบัญชา ทีแรกก็กะว่า จะนัดกันแถว ๆ วัดใหญ่ แต่เนื่องจากมีการจัดงาน รถราชักจะติดขัด ก็เลยนัดกันแถว ๆ ข้างถนนก่อนจะถึงวัดใหญ่แทน.. เมื่อได้เวลานัด คุณบัญชาก็ขับรถมอเตอร์ไซด์มาหาพวกเรา.. มองเห็นว่า นอกจากจะมีกระป๋องใส่ฟิล์มหนังที่ตะแกงหน้ารถแล้ว ยังมีขนมมาฝากพวกเราด้วย.. จากนั้นก็ต้องส่องฟิล์มดูกันข้างถนนเพื่อจะพิสูจน์ว่า เป็นหนังเรื่องอะไร ใช่หนังมิตร ชัยบัญชาหรือไม่..

ส่องดูฟิล์มของคุณบัญชา ข้างถนนนี่แหละครับ..

มุงกันใหญ่ พอบอกว่า หนังมิตร..

ส่องไปส่องมา ก็มีข้อสงสัยเกิดขึ้น พี่เอ็มก็เลยบอกว่า เรามีเครื่องฉายมา ก็ฉายดูเลย.. หาที่ฉายกันดีกว่า..คุณบัญชาก็เลยพาพวกเราไปที่พิพิธภัณฑ์บัญชา เพื่อจะฉายหนังดูว่า ใช่หนังมิตรหรือไม่..ระหว่างนั้นพรรคพวกเราที่ยังไม่เคยชมพิพิธภัณฑ์บัญชา ก็เลยได้มีโอกาสชมพิพิธภัณฑ์ แต่ว่า ชมกันแบบย่อ ๆ นะครับ..พวกเราจึงขอกากฟิล์ม 16 มม.ที่คุณบัญชาเก็บอีกหลายม้วนมาลองฉายเพื่อตรวจดูว่า จะมีหนังเรื่องอะไรบ้าง..ก่อนลากลับ ก็ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกเช่นเคย..

ภาพนี้ คุณจุ๊บกับพี่อี๊ด อาทร ถ่ายไว้เป็นที่ระลึก

สาวแตง ก็ขอมั่ง..

พี่อี๊ด ก็ขอด้วย..

ตอนนี้ กำลังจะฉายหนังดูว่า ใช่มิตรหรือไม่..

พอฉายดูแล้ว ไม่ใช่มิตรครับ แต่เป็น ลือชัย เรื่อง สิงห์สันติภาพ...

ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ก่อนลากลับ..

ออกจากพิษณุโลก.. ก็มุ่งตรงไปยังอำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์.. กะว่า จะไปหาข้าวเที่ยงกินกันที่นั่น แถว ๆ หลังสถานีรถไฟชุมแสง มีร้านก๋วยเตี๋ยว “มุมแดง” อยู่ โดยที่หน้าร้านจะเป็นร้านขายของเก่าของสะสม..งวดที่แล้ว พี่เอ็มได้รูปนิ่งของ มิตร ชัยบัญชา ไปหลายใบ..งวดนี้ เจ้าของร้านนำใบปิดโปสเตอร์หนังที่เก็บสะสมไว้มาให้ดู.. แล้วก็แบ่งขายให้กับพวกเรา..งานนี้ ก็เลยเสร็จพี่อี๊ด อาทรกับสาวแตง โปสเตอร์..

จากนั้น พวกเราก็วิ่งรถต่อไปยังอำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์ จะไปวัดหนองกลับ โดยคุณจุ๊บโทรศัพท์นัดครูนุ อนุกูล วิมูลศักดิ์ ไว้แล้วเพราะพรรคพวกเราอยากจะชมพิพิธภัณฑ์ที่วัดหนองกลับ.. เมื่อไปถึงพวกเราก็เข้าไปไหว้พระในโบสถ์หลวงพ่อเดิม..จากนั้นครูนุ ก็พาพวกเราไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์วัดหนองกลับ ซึ่งอยู่ด้านหลังโบสถ์ โดยครูนุเป็นวิทยากรนำชมให้ด้วย..พวกเราได้พบ ได้เห็นข้าวของเครื่องใช้เก่า ๆ หลายอย่าง..จากนั้นก็ลากลับกรุงเทพมหานคร..

สำหรับการเดินทางครั้งนี้ พรรคพวกเราถ่ายภาพนิ่งไว้เยอะมาก ๆ ส่วนผม ก็ถ่ายวีดีโอไว้ด้วย ก็เลยตัดต่อมาให้ดูกันเป็น 3 ชุด..วันนี้ เริ่มชุดแรกก่อน ยาวประมาณ 15 นาที..

M ออนทัวร์ชุดนี้ จะแบ่งเป็น 3 เทปนะครับ  ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D

คลิ๊กดูที่นี่...

ชุมทางหนังไทยในอดีต ตอน เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์บัญชา พิษณุโลก 9 ก.พ .2557

<iframe width="560" height="315" src="//www.youtube.com/embed/uILop5ipK4o?fs=1&start=" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

:) :) :) :) :) :) :) :)

คราวนี้ ก็มาดูเทปบันทึกเหตุการณ์ M ออนทัวร์กันต่อนะครับ ตอนนี้จะเป็นตอนที่ 2 แล้ว...
คลิ๊กดูที่นี่...

ชุมทางหนังไทยในอดีต ตอน ก๋วยเตี๋ยว "มุมแดง" ร้านขายของเก่า อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ 9 ก.พ. 2557

เทปตอนที่ 2 นี้สั้นๆ เองครับ ไม่ได้ตั้งใจจะถ่ายไว้นะครับเพราะเคยไปกินก๋วยเตี๋ยวและไปดูของเก่าๆ ที่ร้านนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง แต่หนนี้เห็นว่า เขาเอาใบปิดโปสเตอร์มาให้ดูด้วย ก็เลยถ่ายๆ ไว้นะครับ สั้นๆ เพียง 10 นาทีเองครับ

<iframe width="560" height="315" src="//www.youtube.com/embed/Kx8b0-aWAZs?fs=1&start=" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D

ตอนนี้ มาดูเทปที่ 3 กันต่อนะครับ.. จากนั้น พวกเราก็วิ่งรถต่อไปยังอำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์ จะไปวัดหนองกลับ โดยคุณจุ๊บโทรศัพท์นัด "ครูนุ" อนุกูล วิมูลศักดิ์ ไว้แล้วเพราะพรรคพวกเราอยากจะชมพิพิธภัณฑ์ที่วัดหนองกลับ.. เมื่อไปถึงพวกเราก็เข้าไปไหว้พระในโบสถ์หลวงพ่อเดิม..จากนั้นครูนุ ก็พาพวกเราไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์วัดหนองกลับ ซึ่งอยู่ด้านหลังโบสถ์ โดยครูนุเป็นวิทยากรนำชมให้ด้วย..พวกเราได้พบ ได้เห็นข้าวของเครื่องใช้เก่า ๆ หลายอย่าง..จากนั้นก็ลากลับกรุงเทพมหานคร

ภาพนิ่งต่างๆ ข้างบนมาจากกล้องของเพื่อนๆ นะครับ ส่วนผมนั้นถ่ายวีดีโอไว้ชมได้เลยครับ....

คลิ๊กดูที่นี่...

ชุมทางหนังไทยในอดีต ตอน เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์วัดหนองกลับ นครสวรรค์ 9 ก.พ. 2557

<iframe width="560" height="315" src="//www.youtube.com/embed/AiJaUctsIMM?fs=1&start=" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>
........

:D :D :D :D :D :D :D :D :D :D

คุณผึ้ง แฟนพี่เอ็ม..ทำอาไร..

รอดูหนัง ชุมทางหาดใหญ่

ฟิล์มหนังมาแล้วๆๆๆๆ

พี่อี๊ด อาทร เตรียมอุปกรณ์ช่วยการฉายหนัง...อะไร..

คนฉายเล่นตัวหน่อย แกล้งทำช้าๆๆๆๆ

คนดู ก็ไม่ถอย..

ยังช้า เหมือนเดิม..ไม่ฉายซะที

ระหว่างตั้งเครื่อง ก็มี พี่นาย.. เข้ามาสมทบอีก..ก็ยังไม่ได้ฉายอีก..

ฉายแล้ว ชุมทางหาดใหญ่ .. ไม่ฉาย ถูกโห่ แน่ๆๆๆๆ

จะจบแล้วครับ... ภาพเหล่านี้จากกล้องน้องจาจา นะครับ..

ครูนุ อนุกูล วิมูลศักดิ์

ภาพนี้ ตอนชมพิพิธภัณฑ์วัดหนองกลับ เสร็จแล้ว กำลังจะลากลับครับ...

บางส่วนของ พิพิธภัณฑ์วัดหนองกลับ..

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 14 กุมภาพันธ์ 2014, 00:36:11 โดย นายเค »

สรพงษ์ ลิ้มทองคำ
5 หมู่ 7 ต.คลองตาคต อ.โพธาราม ราชบุรี 70120    E-Mail soraphol@hotmail.com
ธ.กรุงเทพ ออมทรัพย์ สาขา อาคารยาคูลท์ สนามเป้า   หมายเลขบัญชี  210-036236-3
ธ.ไทยพาณิชย์  ออมทรัพย์ สาขา บางเขน   หมายเลขบัญชี  041-273435-0
ติดต่อ 0909040355

ชมรมรักหนังกางแปลง โพธาราม ราชบุรี เรามาคุยกันได

ออฟไลน์ นักพากย์ภูธรย้อนยุค

• ThaiCineStaff
  • **
  • กระทู้: 1887
  • พลังใจที่มี 159
  • เพศ: ชาย
  • นักพากย์ย้อนยุค
    • Manoon Movie
ขอบคุณ.....คุณมนัส   คุณประเดิม   ที่นำข้อมูล....ภาพสวยๆ....มาให้ชมกัน.....เห็น คุณจุ๊บ...ด้วย....ไม่ได้เจอกันเลย....ยังคิดถึงอยู่ครับ....เวปเก่าข้อมูล

ส่วนตัว    มันหายไป.....เลยติดต่อไม่ได้....ครับ
มนูญ  สุภาพ
364 หมู่ 13  ต. สวนกล้วย  ถนนหลังวัดดอนตูม
อ. บ้านโป่ง จ. ราชบุรี  70110  โทร  089 - 7648423 อีเมล์ manoonmovie99[at]hotmail.com

:+: Manoon Movie | รักหนังย้อนยุค :+: