ผู้เขียน หัวข้อ: กล้องดิจิตอลซีเนม่า 4K ราคาแค่กล้องถ่ายรูปตัวท๊อป  (อ่าน 1845 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ickilas

  • ว่าที่ผู้กำกับดัง
  • Thaicine Explorer
  • พี่น้อง thaicine Gold member
  • *
  • กระทู้: 708
  • พลังใจที่มี 18
  • เพศ: ชาย
  • ไอเดียนำ อุปกรณ์ตาม หรือ ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว
    • ฟิล์มแคนดู โปรดักชั่น
คนที่สอยตัวแรก 2.5K มาขายทิ้งกันระวิง 55555 ก็ตัวต่อมามัน 4 K แทบจะราคาเดิมเลย สะใจอะ
http://www.blackmagicdesign.com/products/blackmagicproductioncamera4k/design


Yutthana seneewong (เอ)
Head Of OperationsHead Of Operations
Filmcando Productions Team (ilm Director, DOP, Colorist, Line Producer, Production Designer, Film Editor, 5.1Final Mix, DCP & IMF Making)
ติดต่องาน
ต.บ้านโป่ง อ.บ้านโป่ง ราชบุรี  082-656-6992
https://www.facebook.com/director.ickilas/

Thawatchai

  • บุคคลทั่วไป
พี่ขอคำแนะนำหน่อยครับ กล้องถ่ายหนัง ดิจิตอล มีข้อจำกัดเรื่อง brightness หรือเปล่าครับ ผมว่าภาพมันสว่างไป ความคมชัดยอมรับครับว่าคมชัด

พี่ ลองดู Fireball ครับ ผมว่าภาพ สว่างไป มันน่าจะนัวร์ กว่านี้นะครับ เป็นข้อจำกัดที่กล้องหรือเปล่าครับ ?

<iframe width="560" height="315" src="//www.youtube.com/embed/djBw5hrhjzA?fs=1&start=" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>


ใจผมนะถ้าหนังออกนัวร์มากอีกหน่อย แต่ไม่ต้องขนาด Cin City ก็จะให้อารมณ์ หนังสุดยอดเลย
<iframe width="560" height="315" src="//www.youtube.com/embed/1rwPmJP2GcQ?fs=1&start=" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

ออฟไลน์ ickilas

  • ว่าที่ผู้กำกับดัง
  • Thaicine Explorer
  • พี่น้อง thaicine Gold member
  • *
  • กระทู้: 708
  • พลังใจที่มี 18
  • เพศ: ชาย
  • ไอเดียนำ อุปกรณ์ตาม หรือ ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว
    • ฟิล์มแคนดู โปรดักชั่น
ท้าชนเป็นยุคแรกๆของการใช้กล้องดิจิตอลถ่ายหนังกันครับ   ท้าชนใช้กล้องที่ให้เฟรมเรทต่างจากกล้องฟิล์ม  คือถ้าเหมือนกล้องฟิล์มจะเป็น  24p 25p 30p  แต่กล้องที่ท้าชนใช้จะเป็น 50i /25 frame (ทีวีหรือวิดีโอ)  คือใน1เฟรมจะมี 2 ฟิลด์  แล้วมาดึงลงเป็น 25p  โดยการผสานฟิลด์ Upper กับ Lower  เข้าเป็น 1 เฟรม  และยุบลงเป็น 24p  การผสานฟิลด์ Upper กับ Lower  เข้าเป็น 1 เฟรม จะทำให้โมชั่นเบลอมีมากขึ้น ยาวขึ้น  จะสังเกตว่าเวลาตัวละครเหวียงแขนไป แขนมันจะเบลอมากกว่าหนังที่ถ่ายด้วยฟิล์ม

พอมาในปัจจุบัน การถ่ายด้วยกล้องดิจิตอลรุ่นใหม่ๆ   สามารถให้โมชั่นได้เหมือนฟิล์มเป๊ะๆแล้วครับ  :)

มาเรื่องไบรเนส-คอนทราส  กล้องที่ท้าชนใช้  ยังไม่ใช่ RAW ไฟล์ คือมันจะมีการบีบอัดเป็นนามสกุลต่างๆเช่น mov  avi  mpg  mxf  ทำให้มันเสียระดับไดนามิกเร้นจ์ของสัญญาณภาพไป  มันจึงขาดรายละเอียดในส่วนไฮไลท์ และชาโดวไป  และไม่สามารถถ่ายครอมได้กว้างมาก  อย่างกล้องรุ่นใหม่ๆที่ถ่าย RAW (ไฟล์ดิบไม่บีบอัด) ได้ จะดึงแสงได้ถึง 10-13 สตอปเลยทีเดียว   แต่กล้องที่ท้าชนใช้ ทำแบบนี้ไม่ได้   จึงเห็นไฮไลท์สว่างเวอร์ ขาดรายละเอียดไปครับ   

สรุปคือ กล้องใหม่ๆที่ถ่าย RAW ได้  จะให้คอนทราสที่ใกล้เคียงฟิล์มแล้วครับ รุ่นแรกที่ฮิตๆในบ้านเราแล้วถ่าย RAW ได้ ที่ความละเอียด 4K  ก็ RED ONE ที่เข้ามาในปี 2551 ครับ

ส่วนลุคแสงสีของภาพ  ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้กำกับเลยครับ  ว่าจะปรับ จะเกลดสีให้ออกมาแบบไหน   ซึ่งมันอาจจะไม่ตรงตามความชอบของคนดูก็เป็นได้ครับ  แต่ศิลปะ เมื่อมีคนไม่ชอบ ก็ต้องมีคนชอบ กับคนที่เฉยๆ  ขึ้นอยู่กับว่า กลุ่มไหนจะมากกว่ากัน  พอดีท้าชนคนที่ไม่ชอบมีมากกว่ากลุ่มอื่น  ก็เลยทำรายได้ไม่งดงามเท่าที่ควร  ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 เมษายน 2013, 17:10:20 โดย ickilas »
Yutthana seneewong (เอ)
Head Of OperationsHead Of Operations
Filmcando Productions Team (ilm Director, DOP, Colorist, Line Producer, Production Designer, Film Editor, 5.1Final Mix, DCP & IMF Making)
ติดต่องาน
ต.บ้านโป่ง อ.บ้านโป่ง ราชบุรี  082-656-6992
https://www.facebook.com/director.ickilas/

rocket man

  • บุคคลทั่วไป
ขอปรึกษาอีกนิดครับ ไม่เกี่ยวกับกล้อง 4k นะครับ พอดีผมว่าจะหากล้องสำหรับทำเทเลซีนจากฟิล์ม ผมควรเลือกกล้องแบบไหนครับ แบบว่าราคาไม่แพงมีมั้ยครับ...  ;D

ออฟไลน์ ickilas

  • ว่าที่ผู้กำกับดัง
  • Thaicine Explorer
  • พี่น้อง thaicine Gold member
  • *
  • กระทู้: 708
  • พลังใจที่มี 18
  • เพศ: ชาย
  • ไอเดียนำ อุปกรณ์ตาม หรือ ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว
    • ฟิล์มแคนดู โปรดักชั่น
ขอปรึกษาอีกนิดครับ ไม่เกี่ยวกับกล้อง 4k นะครับ พอดีผมว่าจะหากล้องสำหรับทำเทเลซีนจากฟิล์ม ผมควรเลือกกล้องแบบไหนครับ แบบว่าราคาไม่แพงมีมั้ยครับ...  ;D

ถ้าไม่เอาคุณภาพระดับไฮเอน แล้วถูกๆ ก็ควรเป็น  DSLR  ครับ  Canon 600D  ก็ได้ ไม่แพง  ตั้ง 24p ได้ที่ระบบ NTSC ตั้งเปลี่ยนจาก PAL ในเมนู  มันยิงยาวได้ 29 นาที  ต่อคลิป ก็ได้เกิน 1 ม้วนครับ  ก็ยิงไป ม้วนละคลิปได้เลย  ตั้งการปรับแสงแบบแมนนวลนะครับ ไม่งั้นภาพจะวูบวาบ  เสร็จแล้วเอามาร้อยต่อกันในโปรแกรมตัดต่อ เรนเดอร์ออกเป็นไฟล์หนัง หรือ เป็น DVD ตาสะดวกครับ

หรือจะถูกกว่านี้ก็พวกกล้อง ไร้กระจก มิเร่อเลส เช่น Nikon V1  J1   Lumix GF  อะไรพวกนี้ครับ  จะยิงได้นานกว่าด้วย เพราะมันใช้เซนเซอร์ที่สามารถรับแสงได้ตลอดเวลา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 เมษายน 2013, 11:38:16 โดย ickilas »
Yutthana seneewong (เอ)
Head Of OperationsHead Of Operations
Filmcando Productions Team (ilm Director, DOP, Colorist, Line Producer, Production Designer, Film Editor, 5.1Final Mix, DCP & IMF Making)
ติดต่องาน
ต.บ้านโป่ง อ.บ้านโป่ง ราชบุรี  082-656-6992
https://www.facebook.com/director.ickilas/

Thawatchai

  • บุคคลทั่วไป
ท้าชนเป็นยุคแรกๆของการใช้กล้องดิจิตอลถ่ายหนังกันครับ   ท้าชนใช้กล้องที่ให้เฟรมเรทต่างจากกล้องฟิล์ม  คือถ้าเหมือนกล้องฟิล์มจะเป็น  24p 25p 30p  แต่กล้องที่ท้าชนใช้จะเป็น 50i /25 frame (ทีวีหรือวิดีโอ)  คือใน1เฟรมจะมี 2 ฟิลด์  แล้วมาดึงลงเป็น 24p  โดยการผสานฟิลด์ Upper กับ Lower  เข้าเป็น 1 เฟรม  และยุบลงเป็น 24p  การผสานฟิลด์ Upper กับ Lower  เข้าเป็น 1 เฟรม จะทำให้โมชั่นเบลอมีมากขึ้น ยาวขึ้น  จะสังเกตว่าเวลาตัวละครเหวียงแขนไป แขนมันจะเบลอมากกว่าหนังที่ถ่ายด้วยฟิล์ม

พอมาในปัจจุบัน การถ่ายด้วยกล้องดิจิตอลรุ่นใหม่ๆ   สามารถให้โมชั่นได้เหมือนฟิล์มเป๊ะๆแล้วครับ  :)

มาเรื่องไบรเนส-คอนทราส  กล้องที่ท้าชนใช้  ยังไม่ใช่ RAW ไฟล์ คือมันจะมีการบีบอัดเป็นนามสกุลต่างๆเช่น mov  avi  mpg  mxf  ทำให้มันเสียระดับไดนามิกเร้นจ์ของสัญญาณภาพไป  มันจึงขาดรายละเอียดในส่วนไฮไลท์ และชาโดวไป  และไม่สามารถถ่ายครอมได้กว้างมาก  อย่างกล้องรุ่นใหม่ๆที่ถ่าย RAW (ไฟล์ดิบไม่บีบอัด) ได้ จะดึงแสงได้ถึง 10-13 สตอปเลยทีเดียว   แต่กล้องที่ท้าชนใช้ ทำแบบนี้ไม่ได้   จึงเห็นไฮไลท์สว่างเวอร์ ขาดรายละเอียดไปครับ   

สรุปคือ กล้องใหม่ๆที่ถ่าย RAW ได้  จะให้คอนทราสที่ใกล้เคียงฟิล์มแล้วครับ รุ่นแรกที่ฮิตๆในบ้านเราแล้วถ่าย RAW ได้ ที่ความละเอียด 4K  ก็ RED ONE ที่เข้ามาในปี 2551 ครับ

ส่วนลุคแสงสีของภาพ  ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้กำกับเลยครับ  ว่าจะปรับ จะเกลดสีให้ออกมาแบบไหน   ซึ่งมันอาจจะไม่ตรงตามความชอบของคนดูก็เป็นได้ครับ  แต่ศิลปะ เมื่อมีคนไม่ชอบ ก็ต้องมีคนชอบ กับคนที่เฉยๆ  ขึ้นอยู่กับว่า กลุ่มไหนจะมากกว่ากัน  พอดีท้าชนคนที่ไม่ชอบมีมากกว่ากลุ่มอื่น  ก็เลยทำรายได้ไม่งดงามเท่าที่ควร  ;D

ขอบคุณครับ ที่แนะนำและแบ่งปันความรู้ครับ พี่ ickilas ;D ;D

rocket man

  • บุคคลทั่วไป
ขอปรึกษาอีกนิดครับ ไม่เกี่ยวกับกล้อง 4k นะครับ พอดีผมว่าจะหากล้องสำหรับทำเทเลซีนจากฟิล์ม ผมควรเลือกกล้องแบบไหนครับ แบบว่าราคาไม่แพงมีมั้ยครับ...  ;D

ถ้าไม่เอาคุณภาพระดับไฮเอน แล้วถูกๆ ก็ควรเป็น  DSLR  ครับ  Canon 600D  ก็ได้ ไม่แพง  ตั้ง 24p ได้ที่ระบบ NTSC ตั้งเปลี่ยนจาก PAL ในเมนู  มันยิงยาวได้ 29 นาที  ต่อคลิป ก็ได้เกิน 1 ม้วนครับ  ก็ยิงไป ม้วนละคลิปได้เลย  ตั้งการปรับแสงแบบแมนนวลนะครับ ไม่งั้นภาพจะวูบวาบ  เสร็จแล้วเอามาร้อยต่อกันในโปรแกรมตัดต่อ เรนเดอร์ออกเป็นไฟล์หนัง หรือ เป็น DVD ตาสะดวกครับ

หรือจะถูกกว่านี้ก็พวกกล้อง ไร้กระจก มิเร่อเลส เช่น Nikon V1  J1   Lumix GF  อะไรพวกนี้ครับ  จะยิงได้นานกว่าด้วย เพราะมันใช้เซนเซอร์ที่สามารถรับแสงได้ตลอดเวลา
ขอบคุณครับ IXSUS 500 ใช้ได้มั้ยครับ

rocket man

  • บุคคลทั่วไป
600D ราคาไม่ใช่น้อยเลยนะครับพี่...  ;D

ออฟไลน์ ickilas

  • ว่าที่ผู้กำกับดัง
  • Thaicine Explorer
  • พี่น้อง thaicine Gold member
  • *
  • กระทู้: 708
  • พลังใจที่มี 18
  • เพศ: ชาย
  • ไอเดียนำ อุปกรณ์ตาม หรือ ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว
    • ฟิล์มแคนดู โปรดักชั่น
 IXSUS 500  ถ้าปิดระบบออโต้โฟกัส กับออโต้รับแสงไม่ได้  ผมไม่แนะนำครับ   แต่ถ้าปิดได้ โอเคเลย  1920 * 1080  ที่ 23.976 fps  (24p)   

ก็จะเหลือแค่บิตเรทภาพที่ด้อยกว่า กล้องที่ผมแนะนำไป
Yutthana seneewong (เอ)
Head Of OperationsHead Of Operations
Filmcando Productions Team (ilm Director, DOP, Colorist, Line Producer, Production Designer, Film Editor, 5.1Final Mix, DCP & IMF Making)
ติดต่องาน
ต.บ้านโป่ง อ.บ้านโป่ง ราชบุรี  082-656-6992
https://www.facebook.com/director.ickilas/

ออฟไลน์ ickilas

  • ว่าที่ผู้กำกับดัง
  • Thaicine Explorer
  • พี่น้อง thaicine Gold member
  • *
  • กระทู้: 708
  • พลังใจที่มี 18
  • เพศ: ชาย
  • ไอเดียนำ อุปกรณ์ตาม หรือ ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว
    • ฟิล์มแคนดู โปรดักชั่น
600ดี  ตอนนี้ราคาประกันร้านที่พันทิพ 14 มั้ง อาจจะ 13 ด้วยในบางร้าน  สำหรับบอดี้ครับ เอาเลนส์คิทด้วยก็บวกไป 2 พันกว่าบาท
Yutthana seneewong (เอ)
Head Of OperationsHead Of Operations
Filmcando Productions Team (ilm Director, DOP, Colorist, Line Producer, Production Designer, Film Editor, 5.1Final Mix, DCP & IMF Making)
ติดต่องาน
ต.บ้านโป่ง อ.บ้านโป่ง ราชบุรี  082-656-6992
https://www.facebook.com/director.ickilas/

ออฟไลน์ นันทวัฒน์(โหน่ง)

  • นักเล่าเรื่อง ปรับชั้นต้องโพสรวม 80 กระทู้
  • **
  • กระทู้: 62
  • พลังใจที่มี -13
<iframe width="560" height="315" src="//www.youtube.com/embed/4yNHKJ87HW0?fs=1&start=" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

(อย่าลืมกดเลือก HD ก่อนรับชม...)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 เมษายน 2013, 12:42:36 โดย นันทวัฒน์(โหน่ง) »

Thawatchai

  • บุคคลทั่วไป
ก็ออกมาชัดนะครับ ทั้ง ภาพและเสียง  ;D ;D

ออฟไลน์ ickilas

  • ว่าที่ผู้กำกับดัง
  • Thaicine Explorer
  • พี่น้อง thaicine Gold member
  • *
  • กระทู้: 708
  • พลังใจที่มี 18
  • เพศ: ชาย
  • ไอเดียนำ อุปกรณ์ตาม หรือ ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว
    • ฟิล์มแคนดู โปรดักชั่น
ใครเล่นคู่กับนาทครับ  ขอแชร์ในเฟซบุ๊คนะครับ   อันนี้น่าจะเป็นเวอชั่นแรก   

สมัยก่อนไม่แน่ใจว่ากล้องจะปรับเฟรมเรทให้มากขึ้นได้มั้ย  เพราะการถ่ายระเบิดโมเดล   ไม่ควรถ่ายที่ 24 เฟรม   ควรถ่ายที่  35-45 เฟรม   จะเห็นเศษที่กระเด็นมีน้ำหนักสมจริงขึ้น  เมื่อมาฉายที่ 24 เฟรม


ส่วนการเทเลซีน  หากต้องการไม่ให้ถ่ายติดเม็ดฝ้า ของจอเทเลซีน   จอก็ควรจะหมุนได้ ที่ความเร็วรอบมากพอหรือสูงกว่า 2 เท่าของเฟรมเรท และไม่ควรสัมพันกับเฟรมเรท เช่นความเร็วรอบที่ควรเลี่ยงในการหมุนจอคือ 24 รอบ  48 รอบ คือต้องไม่เปนเลขที่หารกับ 24 แล้วลงตัวได้เลขคู่  35 รอบก็ได้อยู่  59 รอบก็โอเค จะทำให้เห็นความละเอียดของภาพเต็มความละเอียดเลยครับ  ไม่มีเม็ดฝ้ามารบกวนกระจายทั่วภาพ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 เมษายน 2013, 13:28:13 โดย ickilas »
Yutthana seneewong (เอ)
Head Of OperationsHead Of Operations
Filmcando Productions Team (ilm Director, DOP, Colorist, Line Producer, Production Designer, Film Editor, 5.1Final Mix, DCP & IMF Making)
ติดต่องาน
ต.บ้านโป่ง อ.บ้านโป่ง ราชบุรี  082-656-6992
https://www.facebook.com/director.ickilas/

ออฟไลน์ นันทวัฒน์(โหน่ง)

  • นักเล่าเรื่อง ปรับชั้นต้องโพสรวม 80 กระทู้
  • **
  • กระทู้: 62
  • พลังใจที่มี -13
1.ผมไม่ได้ใช้กระจกฝ้า/จอฉาย อันนั้นมันวิธีเด็กๆทำ เพราะถ้าฉายผ่านจอ ทำให้ตาย ก็ไม่มีวันได้คุณภาพเท่านี้ >:(

2.เม็ดๆที่เห็น ส่วนใหญ่มาจากการ compression ของ youtube ไม่ได้มาจากไฟล์ต้นฉบับของผม (ยังหาวิธีให้อัพขึ้นแล้วคมๆงามๆกว่านี้ไม่ได้)

3.ฉากสู้รบ/ทิ้งระเบิดอะไรนั่น มองแป๊บก็รู้ว่าไปยกจากหนังเรื่องอื่นมาใส่ แต่เป็นเรื่องอะไรก็สุดจะทราบได้&คาดว่าผู้สร้าง ก็คงล้มหายตายจากกันไปหมดแล้ว ไม่รู้จะไปสัมภาษณ์ใครดีเหมือนกัน

4.ผมอยากให้มีคนมา Benchmark การทำเทเลซีนนอกแล็บกับผมเหมือนกัน ทำมาสามปีแล้ว ยังไม่เห็นมีใครมาท้าชนซักที...




(Back to Stealth Mode...)

rocket man

  • บุคคลทั่วไป
การทำเทเลซีนก็น่าลองทำเล่นดูเหมือนกันครับ

หนังสือจะไปหามาอ่านนะครับพี่ธวัชชัย...