ผู้เขียน หัวข้อ: เฉดสีในระบบ DLP เกิดขึ้นได้อย่างไรครับ  (อ่าน 2137 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ gbnaja

  • มือใหม่ ปรับชั้นต้องโพสรวม 30 กระทู้
  • *
  • กระทู้: 24
  • พลังใจที่มี 2
ในการฉายภาพแบบ DLP โดยใช้ DMD chip นั้น
ในรุ่นเล็กๆ แบบ single chip จะมี Color Wheel เปลี่ยนจากแสงสีขาวจากหลอดให้กลายเป็นแม่สี 3 สี นั่นคือ REG GREEN BLUE
ถ้าในรุ่นใหญ่ๆ แบบ 3-chips ก็ไม่ใช้color wheel แล้ว แต่ไปใช้ prism แยกสีจากแสงสีขาวเป็น R G B แล้วส่งตรงไปยัง DMD แต่ละตัว

จากวิธีการดังกล่าว แสงจาก prism หรือ color wheel ที่ส่งไปยัง dmd จะมีค่าของสีที่ตายตัว เช่น แดง 100%, เขียว 100%
แต่ผมส่งสัยว่า dmd มันเปลี่ยนสีจาก แดง 100% ไปเป็น แดง 50% ได้อย่างไรครับ
ยกตัวอย่างเช่น จาก แดงเข้ม เป็นแดงอ่อน เป็นต้น

จากที่เคยพูดคุยจากหลายๆคน พบว่า มาจากการที่ DMD สะท้อนสีออกไไปในเวลาที่แตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น
แดง 100% , dmdสีแดง จะเปิดหน้าสะท้อนไว้เป็นเวลา 24 เฟรมติดต่อกัน ใน หนึ่งวินาที (กรณี 24f/s)
แดง 50% , dmdสีแดง จะเปิดหน้าสะท้อนไว้ 12เฟรมติดต่อกัน ในหนึ่งวินาที
แต่ก็ยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ ทำไมถึงเป็นอย่างนี้ และยังรู้สึกมึนๆงงๆ อยู่ครับ ท่านใดพอจะอธิบายได้บ้างครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 สิงหาคม 2014, 17:44:58 โดย gbnaja »



ออฟไลน์ นันทวัฒน์(โหน่ง)

  • นักเล่าเรื่อง ปรับชั้นต้องโพสรวม 80 กระทู้
  • **
  • กระทู้: 62
  • พลังใจที่มี -13
Re: เฉดสีในระบบ DLP เกิดขึ้นได้อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 23 สิงหาคม 2014, 12:37:25 »
เกิดจากองศาของตัวกระจก micro mirror ที่สะท้อนแสงเข้าเลนส์ครับ

สมมุติถ้ากระจกอยู่ที่ 0 องศา คือสะท้อนแสงเข้าเลนส์ 100%

แต่ถ้ากระจกเบี่ยงไป 10 องศา คือไม่มีแสงเข้าเลนส์เลย เป็น 0%

การเปลี่ยนแปลงความเข้มแสง ก็เกิดจากการเปลี่ยนองศาของตัว micro mirror แต่ละแผ่นเอา


ถ้าโดยหลักๆก็คือประมาณนี้ื แต่ในทางเทคนิคลึกๆ ก็คงจะมีรายละเอียดปลีกย่อยลงไปอีก (ความลับทางการค้า)

rocket man

  • บุคคลทั่วไป
Re: เฉดสีในระบบ DLP เกิดขึ้นได้อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 23 สิงหาคม 2014, 15:20:05 »
 :D :D :D ขอบคุณครับ....

ออฟไลน์ gbnaja

  • มือใหม่ ปรับชั้นต้องโพสรวม 30 กระทู้
  • *
  • กระทู้: 24
  • พลังใจที่มี 2
Re: เฉดสีในระบบ DLP เกิดขึ้นได้อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 23 สิงหาคม 2014, 21:10:34 »
เกิดจากองศาของตัวกระจก micro mirror ที่สะท้อนแสงเข้าเลนส์ครับ

สมมุติถ้ากระจกอยู่ที่ 0 องศา คือสะท้อนแสงเข้าเลนส์ 100%

แต่ถ้ากระจกเบี่ยงไป 10 องศา คือไม่มีแสงเข้าเลนส์เลย เป็น 0%

การเปลี่ยนแปลงความเข้มแสง ก็เกิดจากการเปลี่ยนองศาของตัว micro mirror แต่ละแผ่นเอา


ถ้าโดยหลักๆก็คือประมาณนี้ื แต่ในทางเทคนิคลึกๆ ก็คงจะมีรายละเอียดปลีกย่อยลงไปอีก (ความลับทางการค้า)
เท่าที่ทราบมา dmd จะมีแค่เปิดกับปิดเท่านั้นครับ
คือ  +10 องศา ไม่ก็ -10 องศาเลยครับ
ในที่นี้ +10 คือออกไปเลนส์ -10 คือเข้า light absorb ครับ
หลักการตรงนี้เป็นหลักการที่ผมมองว่าพื้นๆ ไม่น่าจะมีความลับอะไรครับ เพราะเราต้องการรู้แค่หลักการของมันเท่านั้นเองครับ

Thawatchai

  • บุคคลทั่วไป
Re: เฉดสีในระบบ DLP เกิดขึ้นได้อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 24 สิงหาคม 2014, 02:00:19 »
แลกเปลี่ยนกันนะครับ

ความสว่าง ก็คือ ความสว่าง ซึ่งแยกออกจากการผสมสีนะครับ

ยกตัวอย่างใน ระบบสี แบบ L a b ตามรูป L+ สว่างมาก L- สว่างน้อย

Thawatchai

  • บุคคลทั่วไป
Re: เฉดสีในระบบ DLP เกิดขึ้นได้อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 24 สิงหาคม 2014, 02:08:56 »
ผมว่าเริ่มต้น ต้องกล่าวถึงทีวิขาวดำ ก่อน หลักการคือ อิเล็กทรอน ชนฟอสเฟอร์ จะสว่าง ไม่มีอิเล็กทรอนชน คือมืด

จุดฟอสเฟอร์ จะเป็นจะตัวบอกความคมชัดว่า มีความละเอียดกีเส้น ประมาณนั้น

สัญญาณ หลักคือ ความสว่างเรียกว่า Y หรือ Luminance

ดังนั้น DLP ตัดเอา Color Wheel ออก ก็จะเหลือ แค่ Luminance เท่านั้น  ;D


ออฟไลน์ gbnaja

  • มือใหม่ ปรับชั้นต้องโพสรวม 30 กระทู้
  • *
  • กระทู้: 24
  • พลังใจที่มี 2
Re: เฉดสีในระบบ DLP เกิดขึ้นได้อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 24 สิงหาคม 2014, 10:53:53 »
ผมว่าเริ่มต้น ต้องกล่าวถึงทีวิขาวดำ ก่อน หลักการคือ อิเล็กทรอน ชนฟอสเฟอร์ จะสว่าง ไม่มีอิเล็กทรอนชน คือมืด

จุดฟอสเฟอร์ จะเป็นจะตัวบอกความคมชัดว่า มีความละเอียดกีเส้น ประมาณนั้น

สัญญาณ หลักคือ ความสว่างเรียกว่า Y หรือ Luminance

ดังนั้น DLP ตัดเอา Color Wheel ออก ก็จะเหลือ แค่ Luminance เท่านั้น  ;D
ครับ
ถ้าตัดเรื่องสีออกไปก็จะได้เพียง luminance อันนี้เห็นด้วยเลยครับ
แต่ Luminance ตรงนี้ dmd สามารถสร้างออกมาเป็น Gray scale  ได้ครับ

ในเอกสาร DMD เคลมไว้ว่า สามารถสร้าง Gray Scale ได้ถึง 1024 เฉด ครับ
ซึ่ง Gray Scale ตรงนี้ถ้ามีเป็นสีเข้ามาก็จะกลายเป็น เฉดสี ครับ

การที่จะให้ได้ Gray Scale ตรงนี้ ผมว่าเป็นไปไม่ได้แน่นอนที่ Projector จะไปปรับแสงของหลอดครับ
ในเรื่องของ Lens ก็ไม่มีตัวไหนทำหน้าที่ลดแสงหรือเพิ่มแสงเลยครับ

rocket man

  • บุคคลทั่วไป
Re: เฉดสีในระบบ DLP เกิดขึ้นได้อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 24 สิงหาคม 2014, 12:48:55 »
เป็นประโยชน์มากๆเลยครับ....
แลกเปลี่ยนกันครับ..แนะนำตัวกันสักหน่อยก็ดีครับ..
อย่างที่เคยเห็นเอาดระจกสีออกเหลือแต่มอเตอร์หมุนโดยที่ไม่มีกระจกสี.
ภาพที่ได้ก็เป็นขาวดำส่วนการสร้างเฉดสีไม่ทราบจริงๆครับ....ผมเห็นด้วยกับอาจารย์โหน่งนะ...เคยอ่านเจอว่าDMD จะสะท้อนแสง..ผิดถูกขอภัยด้วยครับ..ขอบคุณสำหรับข้อมูล
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 สิงหาคม 2014, 13:03:33 โดย หนุ่มชาวนา ไทยซีเน »

Thawatchai

  • บุคคลทั่วไป
Re: เฉดสีในระบบ DLP เกิดขึ้นได้อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 24 สิงหาคม 2014, 13:59:53 »
ครับ เรายังไม่คุยเรื่องการ ผสมสีนะครับ

คุย กันเรื่อง Luminance ต่อ ผิดพลาดอย่างไร ขออภัย แลกเปลี่ยนกันนะครับ

สัญญาณ color bar เป็นอย่างไร

เป็นดังรูป สองรูป นี้นะครับ

In put = out put
X = Y
Y = F(x) เมือ x เป็นจุดทั้งหมดบนจอแสดงผล

เราต้องการให้เกิดการแสดงผล อย่างไรขึ้นอยู่กับอินพุทที่เราป้อน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 สิงหาคม 2014, 14:11:29 โดย ธวัชชัย »

Thawatchai

  • บุคคลทั่วไป
Re: เฉดสีในระบบ DLP เกิดขึ้นได้อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 24 สิงหาคม 2014, 14:15:30 »
เมื่อเอา Color ออก สัญญาณจะเป็นแบบนี้

จุดสังเกตุ จะอยู่ตรงจุดอ้างอิง White กับ Black ครับ Color bar ปกติ จะมีระดับขั้น ตามสี

ส่วนรูปอ้างอิงที่นำมาให้ดู นั้น คือความถีของขั้นมีมากกว่า ครับ

Thawatchai

  • บุคคลทั่วไป
Re: เฉดสีในระบบ DLP เกิดขึ้นได้อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 24 สิงหาคม 2014, 14:21:37 »
ลำดับการพัฒนาต่อมา จะเปลี่ยนจาก ระบบ อิเล็กตรอนชน ฟอสเฟอร์ มาเป็นเเบบ จุด เปิดปิดให้แสงผ่าน แบบ จอภาพผลึกเหลว liquid crystal display หรือ  LCD เป็นจอภาพสร้างขึ้นจากพิกเซลสี หรือพิกเซลโมโนโครมจำนวนมาก ที่เรียงอยู่ด้านหน้าของแหล่งกำเนิดแสง แต่ละพิกเซลของจอผลึกเหลวนั้นประกอบด้วยชั้นโมโลกุลผลึกเหลวที่แขวนลอยอยู่ระหว่างขั้วไฟฟ้าโปร่งแสงสองขั้ว และตัวกรอง หรือฟิลเตอร์แบบโพลาไรซ์สองตัว แกนโพลาไรซ์ของฟิลเตอร์นั้นจะตั้งฉากกัน เมื่อไม่มีผลึกเหลวอยู่ระหว่างกลาง แสงที่ผ่านทะลุตัวกรองตัวหนึ่งก็จะถูกกั้นด้วยตัวกรองอีกตัวหนึ่ง

ทำงานแบบนี้ ครับ

<iframe width="560" height="315" src="//www.youtube.com/embed/Bf3547WB5qs?fs=1&start=" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

ออฟไลน์ ickilas

  • ว่าที่ผู้กำกับดัง
  • Thaicine Explorer
  • พี่น้อง thaicine Gold member
  • *
  • กระทู้: 708
  • พลังใจที่มี 18
  • เพศ: ชาย
  • ไอเดียนำ อุปกรณ์ตาม หรือ ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว
    • ฟิล์มแคนดู โปรดักชั่น
Re: เฉดสีในระบบ DLP เกิดขึ้นได้อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 24 สิงหาคม 2014, 14:22:37 »
http://www.dlp.com/technology/how-dlp-works/

Internal components of an old 1998 InFocus LP425z single-chip DLP projector, with a 4-segment color wheel. Interior view of a single-chip DLP projector, showing the light path. Light from the lamp enters a reverse-fisheye, passes through the spinning color wheel, crosses underneath the main lens, reflects off a front-surfaced mirror, and is spread onto the DMD (red arrows). From there, light either enters the lens (yellow) or is reflected off the top cover down into a light-sink (blue arrows) to absorb unneeded light.

แสง 3 สี  มันฉายออกไปทีละสี  จุดใดจุดหนึ่งในภาพ  หากต้องการสีแดงสด  ก็ไม่เปิดกระจกในจังหวะที่สีอื่นมากระทบครับ  หากจุดนั้นต้องการแดงออกไปทางส้ม ก็เปิดกระจกให้สีเขียวบ้างไม่มาก   ถ้าต้องการแดงออกไปทางชมพู ก็เปิดตอนสีน้ำเงินสลับกับแดง  ความถี่ในการยิงแสงทั้ง 3 สีจะสูงมาก  กระพริบเร็วมากๆ   ถ้าเป็นแบบวีล  ล้อสีก็จะหมุนเร็วมาก   

หลักการพื้นฐานมาจากระบบ เทคนิคคัลเลอร์ ในสมัยมีแต่ฟิล์มขาวดำครับ   ชิพ DMD  ก็เหมือนกับเป็นฟิล์มขาวดำ 3 อันสลับกันไป พร้อมกับแสง 3 สีที่สลับกันมากระทบ   เมื่อทั้ง 3 สี ฉายลงบนจุดเดียวกัน  จึงไม่เกิดสีเหลื่อมแบบ LCD  หรือ CRT ในยุคก่อน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 สิงหาคม 2014, 14:43:09 โดย ickilas »
Yutthana seneewong (เอ)
Head Of OperationsHead Of Operations
Filmcando Productions Team (ilm Director, DOP, Colorist, Line Producer, Production Designer, Film Editor, 5.1Final Mix, DCP & IMF Making)
ติดต่องาน
ต.บ้านโป่ง อ.บ้านโป่ง ราชบุรี  082-656-6992
https://www.facebook.com/director.ickilas/

ออฟไลน์ ickilas

  • ว่าที่ผู้กำกับดัง
  • Thaicine Explorer
  • พี่น้อง thaicine Gold member
  • *
  • กระทู้: 708
  • พลังใจที่มี 18
  • เพศ: ชาย
  • ไอเดียนำ อุปกรณ์ตาม หรือ ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว
    • ฟิล์มแคนดู โปรดักชั่น
Re: เฉดสีในระบบ DLP เกิดขึ้นได้อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 24 สิงหาคม 2014, 14:50:43 »
เทคนิคคัลเลอร์ ระบบ 4   มี 3 สี R G B  ที่เป็นพื้นฐานของ DLP

http://www.widescreenmuseum.com/oldcolor/technicolor6.htm

ถ้าเอาแสงสีขาวเท่านั้นป้อนที่ DMD  แล้วเอากล้องสโลโมชั่นถ่าย DMD  แล้วมาเล่นภาพสโลดู  ก็จะเห็น  DMD  แสดงภาพแบบฟิล์มข้าวดำนี้เรียงวนไปเรื่อยๆ  ถ้าเป็นจังหวะปล่อยสีแดง  ก็จะเป็นเหมือนฟิล์มเส้นซ้าย  จะเห็นว่าจะจกจะสะท้อนแสงแถวๆ หน้าออกมาเยอะเลย  ส่วนจังหวะสีเขียว กระจกก็จะเปลี่ยนมาเป็นแบบฟิล์มเส้นกลาง ที่จะปิดการสะท้อนแสงแถวหน้าลงไปให้เหลือน้อยลง  เช่นเดียวกับจังหวะสีน้ำเงิน ที่กระจกจะเหมือนฟิล์มเส้นขวา แต่จะเปิดน้อยลงไปอีก   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26 สิงหาคม 2014, 16:42:10 โดย ickilas »
Yutthana seneewong (เอ)
Head Of OperationsHead Of Operations
Filmcando Productions Team (ilm Director, DOP, Colorist, Line Producer, Production Designer, Film Editor, 5.1Final Mix, DCP & IMF Making)
ติดต่องาน
ต.บ้านโป่ง อ.บ้านโป่ง ราชบุรี  082-656-6992
https://www.facebook.com/director.ickilas/

Thawatchai

  • บุคคลทั่วไป
Re: เฉดสีในระบบ DLP เกิดขึ้นได้อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 26 สิงหาคม 2014, 01:00:29 »
สนุก ๆ แลกเปลี่ยนกันครับ คำถาม

เวลาเราฉายหนังขาวดำ เข้าเครื่อง Projector เมื่อแสงสะท้อนเข้า DMD และเครื่องก็ไม่ได้ เอา Color Wheel ออก ทำไมภาพจึงไม่เป็นสี

และยังฉายภาพขาวดำได้ตามต้นฉบับ ?  ;D ;D


ออฟไลน์ นันทวัฒน์(โหน่ง)

  • นักเล่าเรื่อง ปรับชั้นต้องโพสรวม 80 กระทู้
  • **
  • กระทู้: 62
  • พลังใจที่มี -13
Re: เฉดสีในระบบ DLP เกิดขึ้นได้อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: 26 สิงหาคม 2014, 12:12:18 »
ตอบไปแล้ว แต่ยังคาใจ เลยแอบไปค้นข้อมูลเพิ่มเติมดู


...ผลก็คือ ตามคาดครับ ผมปล่อยไก่ไปหมดฟาร์มเลย  :-[




http://en.wikipedia.org/wiki/Digital_micromirror_device


Micromirror ไม่ได้ใช้การเปลี่ยนองศากระจก ในการเปลี่ยนปริมาณแสง แต่ใช้การเปิดเป็นช่วงเวลานานมากน้อยแตกต่างกันไป อ้างอิงจากตรงนี้

"...To produce greyscales, the mirror is toggled on and off very quickly, and the ratio of on time to off time determines the shade produced (binary pulse-width modulation). Contemporary DMD chips can produce up to 1024 shades of gray (10 bits). See Digital Light Processing for discussion of how color images are produced in DMD-based systems...."


ยกตัวอย่าง - ถ้าต้องการแสงผ่าน 100% ก็คือหันกระจกไปที่ 0องศา แสงเข้าเลนส์เต็ม 100% (เปิดหมด)
ถ้าต้องการแสงผ่าน 0% ก็คือหันกระจกไปที่(สมมุติ) 10องศา ไม่มีแสงเข้าเลนส์เลย (ปิดหมด)
แต่ถ้าต้องการแสงผ่าน 50% ก็คืออาจหันกระจกไป 0 องศา เป็นเวลา 20 millisecond แล้วหันกระจกไปที่ 10องศาอีก 20 millisecond


ถ้าจะให้เป็นสี ก็ต้องกำหนดจังหวะปิด-เปิด ให้สัมพันธ์กับการหมุนของ color wheel ด้วย ว่าจะเปิดให้แต่ละสี R,G,B แสงผ่านเป็นเวลาสั้นยาวแค่ใหน ประมาณนั้นน่ะครับ


และคงมีเทคนิคปลีกย่อยต่างๆออกไปอีก (100Hz,color wheel มากกว่า 3 เฉดสี,ฯลฯ) แต่หลักการพื้นฐาน คือเริ่มต้นจากตรงนี้หมดครับ


แก้ไขความเข้าใจผิดของตัวเอง&คนอื่นแล้ว เป็นอันหมดหน้าที่ละครับ